” Đây là một trò giả dối đáng xấu hổ “, nữ diễn viên Hồng Ánh nhận xét trên mạng xã hội. ” Họ lừa dối bằng những trò phức tạp khôn vặt, họ coi thường người mua của mình một cách ngu ngốc ” .
Sự gian dối sau kế hoạch phân loại rác ở Phúc Long
Có mặt tại Phúc Long Coffee & Tea Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM) sáng 24/9, Zing.vn ghi nhận hình ảnh cửa hàng phân loại rác thành 3 nhóm cơ bản: giấy, chất lỏng và nhựa.
Đây là đổi khác của Phúc Long sau khi bị người mua tố giả dối và hời hợt trong việc lôi kéo bảo vệ môi trường tự nhiên với chiến dịch sống xanh ( green life ) .
” Sống xanh so với doanh nghiệp hoàn toàn có thể tốn kém và phiền phức, bạn hoàn toàn có thể không làm. Nhưng đừng gian dối, trơ trẽn và xem thường người mua “, một người mua của Phúc Long nóng bức trên mạng xã hội .
Nói với Zing. vn, bà Nguyễn Thị Thanh Vân – quản trị shop, cho biết vấn đề xảy ra vừa mới qua do đối tác chiến lược giải quyết và xử lý thiên nhiên và môi trường không tương hỗ thay 10 túi rác nhỏ liên tục, buộc shop phải sử dụng một túi lớn đựng chung như phản ánh của người mua .
Cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai là một trong 2 khu vực được Phúc Long thử nghiệm quy mô phân loại rác thành 10 nhóm nhỏ .
Sau những phản ứng của người mua, việc thử nghiệm đã dừng lại. Trong khi đợi tìm kiếm giải pháp mới hiệu suất cao hơn, tiệm Phúc Long trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đã trở lại với phân loại rác làm 3 nhóm cơ bản : giấy, chất lỏng và nhựa .
Tuy nhiên, trong thực tiễn, ngay tại shop Nguyễn Thị Minh Khai, một số ít người mua và nhân viên cấp dưới tại đây khi thu dọn vẫn vứt chung ly giấy, nắp nhựa và nước đá vào cùng một túi rác .
Hiện tại, Phúc Long áp dụng phân loại rác thành 3 nhóm cơ bản (giấy, chất lỏng và nhựa) nhưng một số khách hàng và nhân viên vẫn chưa thực hiện đúng. Ảnh: Lan Anh. |
Tại những shop Phúc Long, ly nhựa vẫn khá thông dụng, bên cạnh việc Open của ly giấy. Khi được phỏng vấn, nhân viên cấp dưới cho biết những món như trà đào, trà vải khi rót ra ly vẫn còn nóng nên không hề dùng ly giấy. Câu hỏi được nhiều người mua đặt ra là ” tại sao quán không ship hàng bằng ly thủy tinh “, để giảm thiểu rác thải nhựa .
Phúc Long đồng thời duy trì sử dụng nắp nhựa kể cả cho những đơn hàng uống tại quán .
Trước đó, Phúc Long cũng vấp phải phản ứng xấu đi từ dư luận khi bán thêm ly nhựa đựng đá với giá 2000 đồng cho đơn hàng mang đi, làm tăng lượng nhựa tiêu thụ trong những shop. Sau khi bị người tiêu dùng lôi kéo tẩy chay, Phúc Long đã gỡ thông tin trên fanpage và khẳng định chắc chắn không triển khai như vậy nữa .
Trả lời báo giới, bà Võ Ngọc Bích Tiên – Trưởng phòng Marketing, cho biết Phúc Long đang trong quy trình thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau để phân loại rác và thay thế sửa chữa mẫu sản phẩm nhựa sử dụng một lần .
Chiêu trò sống xanh làm cho có của Highlands
Trước đó, Highlands Coffee cũng bị hứng làn sóng chỉ trích vì sự đồng nhất trong phát ngôn và hành vi tương quan đến rác thải nhựa .
Trong khi trên mỗi bàn tại Highlands đều đặt table stand lôi kéo hành trình dài ” 30 ngày hình thành một thói quen sống xanh “, ống hút, muỗng, ly nhựa vẫn tràn ngập tại những shop của mạng lưới hệ thống này .
Hơn 4 tháng sau chiến dịch được phát động, hầu hết đồ uống lạnh tại Highlands Coffee vẫn được ship hàng trong những ly nhựa, kèm nắp đậy, muỗng, bọc muỗng và ống hút bằng nhựa dù là uống tại quán hay mang đi. Với đơn hàng mang đi, những quán còn sử dụng thêm túi nhựa để tiện vận động và di chuyển .
Khi người mua nhu yếu được đổi sang ly sứ, nhân viên cấp dưới chuyển đồ uống từ ly nhựa qua kèm lời lý giải rằng phải nhu yếu riêng .
Thậm chí, trên website và trang fanpage chính thức, hầu hết bài đăng, quảng cáo của Highlands đều sử dụng hình ảnh sản phẩm nước uống đựng trong các ly nhựa, muỗng nhựa.
Sau hơn 4 tháng triển khai chiến dịch “Những cánh tay xanh”, các cửa hàng Highlands Coffee vẫn ngập tràn đồ nhựa. Ảnh: Văn Nguyện. |
Trao đổi với Zing. vn, nhiều người tiêu dùng đều cho rằng giải pháp triệt để nhất là những quán dữ thế chủ động sửa chữa thay thế những mẫu sản phẩm từ nhựa, bởi việc mang bình hoặc ly cá thể đến quán rất phiền phức .
“ Thông thường tôi đi việc làm rồi ghé vào café, nếu mang theo bình nước thì không tiện chút nào ”, anh Thành Thật ( ngụ Q. 8, Thành Phố Hồ Chí Minh ) san sẻ .
Không chỉ riêng Phúc Long và Highlands Coffee
Trên thực tiễn, thực trạng sử dụng đồ nhựa tràn ngập hiện hữu ở hầu hết nhà hàng quán ăn và quán cafe, trà sữa tại Nước Ta .
Trao đổi với Zing. vn, quản trị 2 chuỗi nhà hàng quán ăn lớn tại TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận hầu hết shop F&B lúc bấy giờ chưa thể chuyển sang sử dụng loại sản phẩm thân thiện thiên nhiên và môi trường. Lý do hầu hết đến từ ngân sách .
Tình trạng sử dụng đồ nhựa tràn lan hiện diện ở hầu hết nhà hàng và quán café, trà sữa tại Việt Nam. Ảnh: Văn Nguyện. |
Lấy ví dụ về một đơn hàng thức ăn, vị này cho biết, hiện có những loại hộp đựng mang đi làm từ nhựa xốp thường thì, nhựa thực phẩm và hộp từ bã mía, xơ tre …
Trong khi đó, nhựa xốp tiết ra độc tố khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhưng lại được sử dụng phổ cập nhất vì chỉ tốn 200 – 300 đồng / cái. Còn hộp nhựa thực phẩm không tác động ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất người tiêu dùng nhưng vẫn gây hại đến thiên nhiên và môi trường .
Riêng hộp làm từ những vật liệu thân thiện như bã mía, xơ tre có giá lên đến 3.000 – 5.000 đồng, hơn gấp 10 lần hộp nhựa xốp .
Ngoài ra, “ đây còn là sự biến hóa về cả khâu quản lý và vận hành và trấn áp, cũng như ý thức của người quản lý ”, bạn Nguyễn Hữu Quỳnh Hương ( 22 tuổi ), người sáng lập trang “ Mình là Hũ ”, từng gây ấn tượng với những tấm bảng “ Tui bán rau, không bán túi ni-lông ” san sẻ .
Nhiều năm hoạt động giải trí vì môi trường tự nhiên, Quỳnh Hương tin rằng cần có thêm thời hạn để những nhà hàng quán ăn và quán cafe vô hiệu triệt để những loại sản phẩm nhựa này .
Liên quan đến yếu tố phân loại rác, đại diện thay mặt một số ít quán cafe cũng san sẻ với Zing. vn rằng gặp khó khăn vất vả trong việc tìm kiếm vật tư tiềm ẩn và xử lý phiền phức cho người mua .
” Rác phải đổ liên tục trong ngày để bảo vệ vệ sinh nhưng đơn vị chức năng giải quyết và xử lý môi trường tự nhiên mà chúng tôi link cùng lại chỉ tương hỗ mỗi ngày một lần. Trong khi đó, người mua cũng không biết làm thế nào để phân loại cho đúng từng nhóm rác thải. Điều này khiến họ mất thời hạn và phiền hà nhiều “, quản trị shop Phúc Long Nguyễn Thị Minh Khai cho biết .
Sự chủ động của người tiêu dùng
“ Tất nhiên mình muốn những quán dữ thế chủ động bỏ đồ nhựa và triển khai phân loại rác thải hài hòa và hợp lý, vì số người tiêu dùng có ý thức luôn ít hơn số người không có ý thức. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần có nghĩa vụ và trách nhiệm, quán đưa ra chủ trương thì nên dữ thế chủ động ủng hộ ; nếu không hãy lựa chọn quán khác, điều này sẽ tạo sức ép để những quán đổi khác ”, Quỳnh Hương nêu quan điểm .
Một số bạn trẻ hiện nay đã duy trì thói quen mang bình cá nhân đến mua thức uống tại các cửa hàng. Ảnh: Nguyễn Hữu Quỳnh Hương. |
Đây cũng là quan điểm của 1 số ít bạn trẻ lúc bấy giờ. Ngọc Nhơn ( 22 tuổi, nhân viên cấp dưới văn phòng ) đánh giá và nhận định, “ bản thân mình dữ thế chủ động đổi khác thì mới vững chắc chứ làm thế nào chờ đón người ta làm cái này cái kia, mời mình biến hóa được ” .
“Văn phòng mình có 14 người thì 12 người dùng bình giữ nhiệt cá nhân để mua đồ uống, do hồi trước các anh chị lớn thấy tụi mình dùng nên mua dùng theo và hình thành thói quen”, Ngọc Nhơn cho biết và gợi ý mỗi cá nhân lan tỏa tinh thần vì môi trường đến những người xung quanh.
Xem thêm: Đồ điện gia dụng gồm những gì?
Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc ( FAO ) năm 2018, Nước Ta thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa không qua giải quyết và xử lý, chiếm gần 6 % lượng rác nhựa trên quốc tế. Riêng TP. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày thải ra môi trường tự nhiên khoảng chừng 80 tấn nhựa và ni-lông .
Đáng chú ý quan tâm, mỗi loại sản phẩm từ nhựa cần từ 200 – 1.000 năm để hoàn toàn có thể phân hủy trọn vẹn, gây tác động ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất con người, rình rập đe dọa những hệ sinh thái và sự tăng trưởng bền vững và kiên cố của mỗi vương quốc .
Trong khi đó, theo nhìn nhận của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nghành tái chế chất thải nhựa của Nước Ta chưa tăng trưởng với tỷ suất phân loại chất thải tại nguồn rất thấp .
Source: https://getall.vn
Category: Tin tức