[Review] Colorful – Vì lã cõi tạm nên cuộc đời cần được trân trọng | Tings

Một tác phẩm xuất sắc của tuổi hoa niên, xen lẫn tiếng cười và nước mắt; khi đau khổ hóa thành hạnh phúc ta biết rằng mình không đơn độc; gia đình là nền tảng để sự sống được ươm mầm và định hình sắc màu. Colorful là bi kịch tuổi mới lớn hay là bước ngoặt trưởng thành cần phải trải qua? Là cuộc tái sinh đầy thử thách hay là sự thay đổi tự thân trong nhận thức và tâm lý của một linh hồn bị ruồng bỏ? Tất cả sẽ có lời đáp ở phần cuối vỡ òa trong cảm xúc của tiểu thuyết

1. Đôi lời ra mắt

Colorful của tiểu thuyết gia Eto Mori (1968) người Nhật Bản là một trong số những tác phẩm đánh dấu sự thành công trên văn đàn của bà. Năm 1998, Colorful được nhận giải thưởng danh dự sách dành cho thiếu nhi: Sankei Children’s Book Award lần thứ 46 và được chuyển thể thành ba bộ phim. Độc giả có thể tìm đọc thêm tác phẩm của Eto Mori, đơn cử là tiểu thuyết Rizumu (tạm dịch: Nhịp điệu) năm 1990.

[Review] Colorful - Vì lã cõi tạm nên cuộc đời cần được trân trọngĐiều gì làm nên sự hấp dẫn của quyển tiểu thuyết Colorful? Tôi nghĩ quyển sách đã phản ánh đúng những tâm tư tình cảm của các bạn trẻ ở lứa tuổi vị thành viên, mặc hiện thực quá khốc liệt. Bằng giọng văn trong sáng, đơn giản nhưng chứa đựng thông điệp nhân văn sâu sắc, Colorful dễ đi vào lòng người với nhiều cung bậc cảm xúc, đặc biệt là độ tuổi hoa niên thật tươi đẹp có những biến đổi từ thể chất đến tinh thần. Cái độ tuổi không còn hồn nhiên cũng chẳng phải trưởng thành nhưng phải vỡ lẽ quá nhiều sự thật của người lớn và các mối quan hệ xung quanh.
Điều gì làm ra sự mê hoặc của quyển tiểu thuyết Colorful ? Tôi nghĩ quyển sách đã phản ánh đúng những tâm tư nguyện vọng tình cảm của những bạn trẻ ở lứa tuổi vị thành viên, mặc hiện thực quá quyết liệt. Bằng giọng văn trong sáng, đơn thuần nhưng tiềm ẩn thông điệp nhân văn thâm thúy, Colorful dễ đi vào lòng người với nhiều cung bậc xúc cảm, đặc biệt quan trọng là độ tuổi hoa niên thật tươi đẹp có những biến hóa từ sức khỏe thể chất đến ý thức. Cái độ tuổi không còn hồn nhiên cũng chẳng phải trưởng thành nhưng phải vỡ lẽ quá nhiều thực sự của người lớn và những mối quan hệ xung quanh .

Colorful kể về một linh hồn phạm phải tội lỗi không thể dung thứ, không được luân hồi nhưng bất ngờ nhận được phần thưởng tái sinh. Đây là cơ hội thử thách của linh hồn may mắn của vòng quay trên thiên giới, họ sẽ vào ở trọ trong một gia đình, trong quá trình thử thách họ phải nhớ lại tội lỗi kiếp trước của mình trong thời hạn 1 năm để nhận được ân xá chuyển kiếp. Linh hồn đó nhập vào cơ thể Makoto và sống dưới thân phận của người con trai út trong một gia đình bất ổn. Trải qua 4 tháng trong thân xác của Makoto, linh hồn đã phát hiện ra sự thật khốc liệt và những góc khuất đằng sau đó, từ ngộ nhận đi đến hóa giải hiểu lầm, tình thân gia đình, tình bạn bè, tình cảm tuổi mới lớn tất cả đều tạo nên những mảng màu cô độc, rời rạc; sau những chuyện dở khóc dở cười do chính linh hồn tội lỗi gây nên; những đơn sắc dần hòa lẫn vào nhau và lấp đầy trong bức tranh cuộc đời của Makoto. Thế nhưng, chính lúc nhận ra ý muốn gắn kết với cuộc sống này, linh hồn tội lỗi lại cầu xin cho linh hồn Makoto quay trở lại. Còn việc hắn có cơ hội luân hồi hay không không còn quan trọng nữa. Hắn muốn nói với Makoto: Thật ra cậu đã hiểu lầm mọi người, hiểu lầm thế giới bấy lâu đã lãng quên cậu! Và cuối cùng một sự thật đầy bất ngờ cũng được hé lộ từ đó…

2. Sự sống nào cũng cần được trân quý

Với tội lỗi tự giết chính mình, Makoto đã tước đi quyền vốn có của mình là được sống. Sự việc kinh hoàng này đã làm chấn động đến tâm ý của mái ấm gia đình Makoto như một hồi chuông báo động. Họ không hiểu tại sao Makoto lại ra quyết định hành động như vậy, lỗi tại ai trong số họ hay chuyện gì kinh điển đã dẫn đến việc cậu tự sát ? Vốn dĩ Makoto là một đứa trẻ bị xã hội “ ruồng bỏ ” từ năm cấp 2. Năng khiếu hội họa từ nhỏ đã khiến Makoto được lòng rất nhiều người và khiến mẹ cậu tự hào nhưng cũng chính cái năng khiếu sở trường đó trở thành vũ khí rạch nát tâm hồn cậu .
Những bức vẽ cậu đã vẽ cho bè bạn nhanh gọn bị trả lại từ khi chúng bạn và câu lên lớp 6. Các bạn hữu đều có thái độ khác lạ với Makoto, trong khi cậu vẫn mang tâm hồn và dáng dấp của một câu học viên tiểu học ngày nào. Makoto dần trở thành tâm điểm trêu chọc, đấm đá bạo lực của chúng bạn. Makoto ngày càng trở nên khép kín, cậu không buồn biểu lộ xúc cảm với mọi người xung quanh. Gia đình vẫn là nơi phụ thuộc nhưng không hề san sẻ, cậu tìm đến câu lạc bộ Mỹ thuật của trường để tạo lập cho mình một quốc tế riêng không ai hoàn toàn có thể xâm phạm. Chính lúc vẽ cậu mới thấy mình được sống. Thế nhưng thảm kịch ập đến, Makoto dần tận mắt chứng kiến những điều không nên thấy, những bí hiểm từ những người mà câu yêu dấu liên tục trình diện trước mắt cậu. Với sự đổ vỡ về mặt niềm tin cùng cưc, những điểm tựa còn sót lại trong cuộc sống của một thiếu niên lớp 9 bỗng chốc tan biến, Makoto đã đưa ra một quyết định hành động kinh điển : tự tử .
Có thể nói cuộc sống bất công khi đưa Makoto vào vòng xoáy của sự nổi tiếng rồi phũ phàng hất văng cậu ra khỏi quỹ đạo cũng vì kĩ năng thiên phú của mình. Nhưng cái sai lớn nhất của Makoto đó chính là lạng lẽ. Im lặng tạo nên môt hàng rào ngăn cách cậu với quốc tế xung quanh. Cô độc chiếm ngự lấy thể xác và tâm hồn của câu trước những biến hóa của đời sống, không được cho phép cậu trưởng thành. Cậu không hề tiếp đón quốc tế này và ngay cả chính xúc cảm này cậu cũng không buồn bày tỏ .
Makoto trượt dài trong những năm tháng mà lũ bạn cùng nhau trưởng thành và đổi khác và bỏ rơi cậu mắc kẹt lại với kí ức và nhận thức của một đứa trẻ tiểu học, ngây ngô giữa cuộc sống. Chấp nhận bị mọi người xa lánh, chán ghét, Makoto cứ quẩn quanh trong quốc tế không người cô quạnh ; một sự gật đầu trong tĩnh mịch không hề phản kháng. Makoto vừa đáng thương lại đáng trách, mọi lỗi lầm không chỉ từ lũ bạn xấu xa, từ ngôi nhà có quá nhiều bí hiểm, thiếu sự đồng cảm mà còn ở chính bản thân cậu. Chính Makoto đã thụ động trong chính đời sống của mình, tổng thể để người khác tự quyết và sắp xếp, ngay chính cậu còn không yêu thương bản thân thì không hề yên cầu người khác đối tốt với mình .
Cuộc sống nào cũng đáng quý và cần được trân trọng dù cho bạn là ai. Xinh đẹp, giỏi giang hay xấu xa, kém cỏi mọi người đều có quyền được sống chỉ với điều kiện kèm theo bạn cũng phải quý sinh mệnh của chính mình. Ở phần cuối tiểu thuyết, khi linh hồn tội lỗi hòa vào linh hồn Makoto tất cả chúng ta vỡ lẽ ra, một Makoto khác, rất khác đã được tái sinh và vô cùng can đảm và mạnh mẽ. Makoto trước đây đã chết theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, để một lần được sống khác đi để tìm thấy niềm hạnh phúc. Makoto đã sống thông thường như bao bạn hữu khác, cậu cất tiếng lòng phản kháng dù là những lời nói cay nghiệt, những hành vi thô lỗ nhưng đó mới thật sự là cậu. Makoto đã tái sinh để sống đúng thực chất của mình. Đã đến lúc phải biến hóa, đã đến lúc cho mọi người thấy được một Makoto vốn dĩ phải như thế. Nếu có một thời cơ để làm lại cuộc sống tại sao lại không sống khác đi để đảm nhiệm những điều ý nghĩa ?
Makoto ở đầu cuối cũng hiểu ra rằng : thay vì sống cho người khác với những giá trị được áp đặt, tại sao lại không sống cho chính giá trị tự thân của mình ? Cậu đã hoàn toàn có thể tự quyết định hành động trường mình muốn học, liên kết với mái ấm gia đình, triển khai xong bức tranh cho Hiroka và hơn hết có Shanko đang chờ cậu quay lại. Chuyến quay lại trong hành trình dài ở trọ lần này sẽ thật khác khi không ai ngoài Makoto biết được điều gì đang chờ đón cậu ở phía trước !

3. Cuộc đời là bản thể đa sắc

Makoto trước khi tự tử đều cảm nhận cuộc sống thật đơn điệu và vô sắc. Mọi thứ trong tâm lý cậu đều đứng yên bất động ở thời tiểu học đẹp tươi đó. Khi mà cậu cảm thấy giá trị của bản thân đến từ những bức vẽ mà người khác nhu yếu. Khi vẽ cậu thấy mình là Makoto mà mọi người khen ngợi, Makoto có sự sống ; quốc tế của Makoto là hội họa. Đến khi những đổi khác nhen nhóm rồi đi đến biến chất trong những mối quan hệ giữa cậu và mọi người xung quanh, Makoto gia nhâp vào Câu lạc bộ của trường để chạy trốn quốc tế màu xám sầm uất ngoài kia, chìm vào quốc tế suy tư riêng của bản thân, trở thành một người khép kín. Những bức tranh của Makoto trở thành phương tiện đi lại tiếp xúc duy nhất so với quốc tế, mọi người đều cảm nhận những gam màu u tối từ tác phẩm của cậu và đó chính là những gì cậu đang phải trải qua từng ngày : những gam u tối và rời rạc. Đến khi cậu có dũng khí để nghĩ rằng mình phải đổi khác, Makoto đã chọn màu xanh của biển làm nét chấm phá tiên phong trên bức tranh khởi sắc của mình. Nhưng dang dở nửa chừng, cậu liên tiếp nhận những cú đả kích từ người thân trong gia đình. Bức tranh dang dở được liên tục bởi linh hồn tội lỗi ở trọ trong thân xác Makoto. Càng ngày nét vẽ càng rõ ràng với những sắc màu tươi tắn cũng là lúc chân tướng của thực sự được trình diện. Những sắc màu của mỗi thực sự trong mỗi thành viên đang gắn bó với Makoto lúc này cũng dần biến hóa trong tâm lý của linh hồn tội lỗi – Makoto. “ Những tông màu của mái ấm gia đình Kobayashi có vẻ như đang đổi khác từng chút một trong tôi. Nghĩa là đen mà bỗng dưng thành trắng, những chuyện mà tôi tưởng đơn thuần, hóa ra lại có vô số mảng màu khác còn ẩn giấu .
Có đen thì cũng có trắng .
Có đỏ thì cũng có xanh và vàng .

Có màu sáng và cũng có màu tối.

Xem thêm: LocknLock Mall

Có màu thật đẹp, cũng có màu khó coi .
Tùy theo từng góc nhìn mà ta hoàn toàn có thể nhìn thấy sắc màu nào .

Sắc màu tươi tắn từ Hiroka đã rọi sáng cho những tháng ngày tăm tối của Makoto. Đáng tiếc tôi không hề nói điều đó cho cô .
Nhiều khi ta không nhận ra, chính bản thân đang vô tình tương hỗ hoặc làm tổn thương ai đó .
Cuộc đời này đa sắc đến nỗi tất cả chúng ta luôn lạc lối .
Không biết màu nào mới là màu thật sự .
Không biết màu nào mới là bản thân mình. ”

Thế nhưng đến cuối cùng Makoto vẫn chưa hoàn thành bức vẽ chú ngựa ngoi lên từ đại dương xanh thẳm, đó là chuyện của tương lai. Hơn hết, ngay tại thời điểm sáng tỏ mọi việc cậu đã an nhiên đón nhận những gam màu độc đáo trong bản thể của mỗi người mà cậu yêu thương và quý trọng. Cuộc đời là một bức tranh đa sắc, có đau thương cũng có vui sướng; có niềm vui tất yếu cũng sẽ có nỗi buồn; có hạnh phúc xen lẫn bất hạnh; mỗi một cung bậc đều có cảm xúc và kết nối với nhau. Chúng ta không thể nào chỉ yêu màu hồng và ghét màu xám, nếu đời màu xám bạn đâu thể xóa nhàu một bức tranh vứt bỏ mà vẽ lại. Hãy chấp nhận và suy nghĩ khác đi, chấm phá trên nền màu xám đỏ những gam màu tươi tắn hơn, tại sao lại không nếu bạn đã thật sự yêu quý cuộc sống này.

Colorful đã phơi bày những gam màu của đời thật đậm đà, thật sắc nét, bi ai đến tột cùng đối với những tâm hồn thiếu niên mỏng manh. Tác phẩm không nuông chiều cảm xúc yếu đuối và nhạt nhòa trong thời hoa niên, Eto Mori đã gửi đến thông điệp dành cho tuổi mới lớn rằng: mỗi ngày hãy càng thêm mạnh mẽ dù cho sự thật có ngang trái đến thế nào. Bạn không thể xóa những ưu phiền hay điều tồi tệ của người khác nhưng hãy lấp đầy những điều đó trong tâm trí bằng những gam màu tích cực.

Contact Me on Zalo